29 thg 5, 2016

Cảm nhận.


--CÁ NÓI VỚI NƯỚC :  BẠN KHÔNG NHÌN THẤY NƯỚC MẮT CỦA TÔI ,VÌ TÔI SỐNG TRONG NƯỚC
 --NƯỚC NÓI : TÔI CÓ THỂ CẢM NHẬN NƯỚC MẮT CỦA BẠN ,VÌ BẠN Ở TRONG TRÁI TIM TÔI …
 Tôi được đọc một mẫu chuyện như sau :" Dưới sông một người đang lặn hụp trong làn nước lạnh cóng để mò tôm ,bắt ốc kiếm sống ,đói và rét làm ông ta bị kiệt sức ,không thể tự mình lên bờ được!
 Nhìn lên bờ thấy người nhà giàu mặc áo ấm ,đội mũ bông ,tay cầm gậy thong dong đi dạo trên bờ ,anh ta liền cầu cứu :
-Ông làm ơn lội xuống vài bước chân ,kéo tôi lên bờ ,nước lạnh cóng làm tôi bị chuột rút ,không tự lên được
 Người giàu có dừng lại ,chọc gậy xuống dòng nước và bảo:
Có thấy nước lạnh gì đâu !
Rồi thong dong đi dạo tiếp ............!
Và tôi nhận ra rằng : Cảm nhận để đồng cảm là một diễn biến tình cảm . Nó không chỉ dừng lại ở đó mà phải đưa đến hành động cụ thể thì cảm nhận mới thực sự có giá trị trong cuộc sống .
Tôi nghĩ vậy ,và có phải những tâm hồn nhạy cảm ,đầy yêu thương mới cảm nhận được mọi trạng thái tinh thần ,tình cảm ,hoàn cảnh của con người mà không cần phải trãi nghiệm qua những vấn nạn đó ?!
Một bác sĩ có khả năng chữa bịnh cho mọi người ,không phải vì người bác sĩ ấy đã trãi qua những chứng bịnh đó ,mà là họ đã học để trở thành người chữa bịnh .

Một nhà tâm lý tư vấn cho mọi người những lời khuyên sáng suốt cũng chẳng phải họ đã trãi qua nên có kinh nghiệm .mà là họ đã học . Học yêu thương ,học đồng cảm từ những cảm nhận trong cuộc sống ,trong tất cả mọi khía cạnh của cuộc đời ,
cần lắm thay giữa một thời đại mà con người gần như lạnh lùng và vô cảm !

Trong cuộc đời của tôi ,của bạn ,chúng ta cảm nhận cuộc sống bằng thái độ của Nước với Cá hay bằng thái độ CẦM GẬY CHỌC XUỐNG NƯỚC ĐỂ CẢM NHẬN ĐỘ LẠNH CỦA NƯỚC ???
<.Sống trên đời sống ,cần có một tấm lòng ..........,để gió cuốn đi ..............!>
 Một tấm lòng chân thành để cảm nhận và đồng cảm để yêu thương dẫu cho cuộc đời quá nhiều đắng cay và phụ bạc ,quá nhiều đau khổ và thất vọng, thì người với người vẫn cứ mãi yêu thương nhau !< sõi đá cũng cần có nhau ...>

.... Khi chưa trãi qua cơn đói cồn cào ,bụng sôi sùng sục mà vẫn cứ ngồi kể chuyện cổ tích cho em nghe ,hát hò cho quên cơn đói ,mắt liếc nhìn qua cửa sổ ,thấy mẹ ngữa nón lá lên cầm trên tay là biết mẹ mượn được gạo ,vội vàng xuống bếp nhóm lửa nấu cơm . Còn thấy mẹ vẫn đội nón trên đầu thì rũ em đi ngủ ..........!

Có cần phải có những trãi nghiệm đó mới cảm nhận được cái khổ của đói nghèo để nâng đỡ và sẽ chia không ?

Và cũng có cần phải trãi nghiệm qua sự tan vỡ của một cuộc tình ,mới cảm nhận được sự kiệt sức về tinh thần còn đáng sợ hơn kiệt sức về thể xác để đồng cảm và quan tâm không ?

Có cần đến khi ốm đau ,bịnh tật mới thấy quí sức khỏe và thấu hiểu được nỗi khổ của người bịnh để yêu thương và chăm sóc họ không ?

Không cần ! Không cần phãi trãi qua tất cả những vấn nạn đó ,chúng ta vẫn đồng cảm được ! Chỉ cần chúng ta mở lòng ra để cảm nhận và học bài học cảm thông . Trước đau khổ hay nhu cầu của người khác ,nhiều khi ta cũng cảm thấy < chạnh lòng thương > Nhưng cũng cần tự hỏi xem tình cảm ấy có thực sự thúc đẩy chúng ta đi đến hành động ,phải làm một cái gì cho họ không ? Hay là đành chấp nhận < án binh bất động >?

Đừng sợ mình không làm được ,hãy sợ rằng mình không muốn làm ,hay không đủ tình thương để làm !

Cảm nhận của tôi thì luôn đong đầy cảm xúc và lưu luyến kỷ niệm . Không thể sống bằng quá khứ ......... .Nhưng tôi thì lại luôn thấy quá khứ ẩn mình trong hiện tại .

Sống trên đất Mỹ ,một xã hội gần như điện tử hóa ,vi tính hóa toàn diện ,phải chăng một người nhạy cảm như tôi không update ? Nhìn giờ Mỹ để đoán giờ VN ,hình dung xem bạn bè đang làm gì ,lúc mình thức làm việc ,thì bạn ở Vn đang ngủ ,lúc mình ngủ thì họ thức . Bạn bè ,giờ ra sao rồi ,họ có bình an ,khỏe mạnh không ? Khu nhà mình ở ,hoa bò cạp vàng đã nở chưa ? Những cuộc gọi về Vn cho bạn bè ,nghe lại giọng nói ,tiếng cười của nhau sao mà ấm lòng quá ! Và lòng bỗng nao nao buồn khi gác máy ......!

Tôi tự hỏi ,phải chăng chấp nhận điều mới này ,là bỏ mất điều cũ kia ? Phải chăng bằng lòng đi con đường trước mặt đồng nghĩa với sự thay đổi con đường sau lưng ? Phải chăng muốn thích nghi với cuộc sống mới ,người ta mặc nhiên không để cho những điều rất xưa tồn tại ?

 Không ! Tôi muốn ôm tất cả vào làm một ,tôi muốn giữ tất cả vào miền ký ức của tôi ,dẫu vui ,dẫu buồn ,dẫu là một tình cảm sâu đậm hay thoáng qua cũng điều xuất phát từ con tim chân thành của tôi ,để cảm nhận được tình yêu thương mà cuộc đời trao tặng cho tôi qua từng con người tôi gặp gỡ.

P/S Một bài viết cũ ,tìm đọc lại vẫn < cảm nhận > được nhiều điều rất mới cho riêng mình ! Một bài học chưa thuộc và cần học lại !!!
Chiều hôm qua ra vườn hái dưa ,cầm trên tay trái dưa do chính tay mình trồng , dù giá trị vật chất kg là bao ,nhưng giá trị tinh thần thì nhiều lắm ,nhìn thân dưa mãnh khảnh bò dần lên dàn ,ra nụ rồi kết trái ,tôi đã nhẫn nại đợi chờ cái thời khắc hái trái dưa mang vào nhà ,sung sướng ngắm nhìn thành quả của mình ....

Thì ra ,với một dàn dưa hay chỉ với một trái dưa ,trồng để thư giản ,để có một góc vườn gợi nhớ quê hương mà tôi đã bỏ công sức ,đã đủ kiên nhẫn như vậy ,thay vì bỏ ra mấy đồng bạc mua dưa về !
Vậy mà ,buồn thay ! Tôi đã không kiên nhẫn hay đã đặt giới hạn cho sự kiên nhẫn để cảm nhận được tình yêu thương ! Không có hạnh phúc từ trên trời rơi xuống ! Hay nói một cách khác thì tình yêu là hạt giống mà muốn đạt được hạnh phúc thì phải vun trồng ,chăm sóc .Một công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn và hy sinh 
Và nếu không cảm nhận được cái hạnh phúc mình sẽ hưởng thì chẳng thể nào kiên nhẫn và hy sinh cái tôi của mình được !

Freedom is not free ! Tình yêu cũng vậy !!! Tôi của ngày hôm nay ,ngồi đếm lại đời mình đã bao lần là người lạnh cóng dưới nước ,cần một bàn tay nâng đỡ ,mang lại sự ấm áp và nhận được sự lạnh cảm ,thờ ơ khi người đời quay lưng !!!

Và đã bao lần tôi lạnh nhạt thọc gậy dưới nước để cảm nhận cái lạnh của những người chung quanh tôi ??? Tôi lại kết thúc entry nầy bằng lời mở đầu :
--CÁ NÓI VỚI NƯỚC :  BẠN KHÔNG NHÌN THẤY NƯỚC MẮT CỦA TÔI ,VÌ TÔI SỐNG TRONG NƯỚC 

--NƯỚC NÓI : TÔI CÓ THỂ CẢM NHẬN NƯỚC MẮT CỦA BẠN ,VÌ BẠN Ở TRONG TRÁI TIM TÔI

39 nhận xét:

  1. thấy bài mới em vội chạy sang...
    em đã đọc hết...và đang suy ngẫm những điều chị viết trong Enry...
    nơi xa chúc chị luôn vui nhé chị gái...
    bây giờ ở VN là 2 giờ chiều..giờ này bên ấy là mấy giờ hả chị? ... nhớ chị...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mưa Chi Tím PS. HĐMX. Sỏi. BH oi !
      T đã đọc loi bình của moi nguoi roi.
      Xin lổi vì trả loi chậm.
      Những loi chia se sâu sắc nhu vậy T kg thể trả loi qua loa , nhung T dang co nhieu chuyện qua. !!!
      Mua oi ! Gio la gan 6 ' sang cua chi va 6 ' chiều cua e. Chắc moi nguoi dang dung com chiều. Chúc ngon miếng va ngu ngon giac.

      Xóa
    2. Dạ, chị bận thì cứ lo công việc đi, khi nào trả lời cũng được mà chị. Em chúc chị vui khỏe nha!

      Xóa
  2. Có thể mình chưa ghi cảm nhận cho bạn giờ chừ
    nhưng mình đã khóc khi đọc bài viết của bạn...
    Khi gieo vào nhân thế một con tim nhạy cảm
    phải chăng để con tim ấy cảm nhận tận cùng nỗi đau
    và phải chăng...
    kỳ vọng sâu kín là để qua tất cả
    con tim đó vẫn hồn nhiên yêu không tính toán so đo
    đi qua đau khổ để rồi cùng chia cùng chịu với tất cả
    và phải chăng khi đặt vào cuộc đời nầy
    con tim nào cũng được gieo vào lòng như vậy
    nhưng muôn thứ phủ lấp
    nó chết ngộp mất rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi muon chết ngột vì lục bất tòng tâm chi oi !
      E cũng đã khóc khi tra loi còm cho chi ( em tra loi từ dưới lên trên )
      Chúc chi ngay moi tốt lanh. E chuẩn bi di le nhe. Chi cau nguyen cho Giang cung em nha !

      Xóa
  3. Hóa ra Chị lại là Người MỸ, hàng xóm của Bác Barack....!
    Zậy mà hôm rồi,Ổng sang đây chơi mà hỏng thấy nói gì.....?

    PS thì lại tâm ý với đoạn ngắn gọn của chị TN.rằng :
    ...."Khi chưa trãi qua cơn đói cồn cào ,bụng sôi sùng sục mà vẫn cứ ngồi kể chuyện cổ tích cho em nghe ,hát hò cho quên cơn đói ,mắt liếc nhìn qua cửa sổ ,thấy mẹ ngữa nón lá lên cầm trên tay là biết mẹ mượn được gạo ,vội vàng xuống bếp nhóm lửa nấu cơm . Còn thấy mẹ vẫn đội nón trên đầu thì rũ em đi ngủ "..........!

    Nếu Chị ở Washington DC .
    Hay dù là Westminter...Phố Bolsa....Chị hãy tìm cách cho Người Mỹ biết về đoạn viết này,cho dù nó có ngắn !!!

    Cảm ơn TN. (bởi PS cảm thấy nó Hay và Ý nghĩa hơn cả câu hát cũ kỹ của Cụ TCS...nói về Sỏi Đá !).....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi nguoi Việt Nam sống ở Mỹ chu kg phai nguoi Mỹ !
      Chi viet cho chi va de chi em minh đọc !
      E chịu kho đọc la chi cam on nhieu roi ne
      Chúc em vui !

      Xóa
  4. Cảm ơn chị về bài viết! Bài viết khiến em suy nghĩ rất nhiều. Em tâm đắc câu " Đừng sợ mình không làm được, hãy sợ rằng mình không muốn làm ,hay không đủ tình thương để làm !". Nếu có tình thương yêu trong tim thì sẽ muốn làm và làm được. Hạnh phúc không tự nhiên mà có, phải tạo ra thì mới có.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai chi em minh cung suy nghi ha !
      Nghi he co di dau choi kg cô giáo ?
      Chúc e vui

      Xóa
  5. Ở bài này Trang Nguyễn muốn nói nhiều về sự cảm nhận của con người trong cuộc sống và trong xã hội. Chuyện cá và nước là câu chuyện thiên về cảm nhận nhiều hơn. Ở người viết văn, thường gọi đó là cảm xúc một sự trải nghiệm cơ bản của con người về thái độ của chính mình đối với sự vật, hiện tượng và đối với nhau, với bản thân và người khác. Sự hình thành cảm xúc là điều kiện của sự phát triển con người đó là nhân cách. Nhưng khốn khổ cho loài người là cảm xúc là có tính đối cực: yêu và ghét, ưa thích và không ưa thích, xúc động và dửng dưng...Nói thật với bạn Sỏi không ngại làm bất cứ điều gì nếu ai đó xúc phạm nặng nề đến Sỏi. Có thể liều kể cả chết. Thái độ ấy chứng tỏ anh đang sống trong sự điều khiển của cảm xúc. Cũng như khi bị người nào đó xúc phạm thì ta liền tức giận và tìm cách trả đũa. Ít nhất phải nói một câu khiến họ phải đau đớn thì mới hả dạ, chứ anh khác mọi người, không thể bình tĩnh để tìm hiểu và giải quyết vấn đề một cách êm ái. Nhưng Sỏi cũng rất hay khóc. Đàn ông mà yếu đuối, mà mềm nhão ra. Bên ấy Trang Nguyễn có xem chương trình ""Như chưa hề có cuộc chia ly"" không, Lần nào Sỏi xem cũng xúc động không cầm nổi . Mà là người Việt ai chẳng cảm nhận sự mất mát về máu thịt giữa con người với nhau. Đó cũng là tình trạng nô lệ cảm xúc. Hoặc khi nghe ai đó khóc than kể lể quá cảm động thì ta không kiềm được nước mắt, mềm lòng. Hành động này cũng là do bị cảm xúc dẫn dắt. Anh lại đi hơi xa rồi . Quay lại với bài viết của Trang Nguyễn nhé!
    Em đã cảm nhận rất tốt chỉ ra nội dung, ý nghĩa mà chính em cảm nhận được tư các chi tiết của nhân vật, sự kiện, từ đó làm nổi lên được ý nghĩa của bài viết cũng như tư tưởng của tác giả. Đành rằng anh có thể thấy Cảm nhận của em chủ yếu về cảm thụ, biểu cảm nhiều hơn.
    Đời sống không thể thiếu cảm xúc, bởi cảm xúc chính là những cung bậc tình cảm của con người. Nhưng nếu cảm xúc bị khai thác đến mức vượt qua tầm kiểm soát của lý trí thì đó chính là tình trạng tự đánh mất bản thân, nó khiến ta phạm sai lầm và gánh chịu nhiều hậu quả sau khi cảm xúc đi qua. Cái bài này của Trang Nguyễn đọc một lượt thì chưa thể hiểu hết được ngay. Anh có thể bỏ qua những Cảm xúc , cảm nhận hay cả mặt trái của nó đó là sự vô cảm. Thật ra cái cuối cùng Trang muốn nói lại là mặt tốt và mặt xấu của xã hội loài người. Gọn lại chỉ là TỐT và XẤU thôi đúng thế không?
    Cũng phải thôi. Xưa nay trong xã hội luôn tồn tại mặt tốt và mặt xấu. Chính điều này mới làm nảy sinh ra cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ giữa cái thiện và cái ác. Cuộc đấu tranh đó chưa bao giờ kết thúc, vẫn còn tiếp diễn ở nhiều khía cạnh khác của cuộc sống.
    Thiện và ác là hai vấn đề đạo đức hoàn toàn đối lập với nhau. Thiện tâm là những việc đúng với công lý, đạo đức; còn ác là ngược lại, ở trong entry của Trang Nguyễn là cái ác có chiều sâu, nó biến hóa thành vô tâm vô cảm. đó là những sự việc và hành động sai trái, không đúng. Cái thiện và cái ác cạnh tranh nhau và biểu hiện rõ ràng trong cuộc sống hằng ngày , nó như hai mặt của một vấn đề , luôn đối đầu nhau, triệt tiêu nhau để tồn tại như một lẽ thường tình. Người ta vẫn nói, cái ác bao giờ cũng được trừng trị nhưng trong thực tế thì nó chưa bao giờ được trừng trị một cách dứt điểm và triệt để như chúng ta vẫn nghĩ. Anh thấy ông Nguyễn Tuân xưa dùng hai chữ Thiên Lương. Anh cũng chỉ biết hướng tới hai chữ đó được bao nhiêu tốt bấy nhiêu . Nay anh còm dài kinh, huyên thuyên quá sai xót chỗ nào em thông củm nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đời sống không thể thiếu cảm xúc, bởi cảm xúc chính là những cung bậc tình cảm của con người. Nhưng nếu cảm xúc bị khai thác đến mức vượt qua tầm kiểm soát của lý trí thì đó chính là tình trạng tự đánh mất bản thân, nó khiến ta phạm sai lầm và gánh chịu nhiều hậu quả sau khi cảm xúc đi qua"

      T thấm thía khi đọc !
      Ba T co lần noi voi T la " con rat thong minh nhung lai qua giàu cam xúc ! Chinh vi vay ma con de bi dan dat bởi cam xúc va de bi tôn thuong hon ai het"
      Ba T va anh tu tuong lớn gap nhau !
      Trang viet blog luon mong nhan đuoc nhung loi chia se nhu cua anh !
      Cam dong khi a danh thoi gian de viet va T đọc đen dau tham đen do !
      Có cảm giác như đang đọc một bài phân tích và bình luận hay " lời nhận xét cua giáo viên khi đọc bài học sinh ( dung thoi , vì anh cung tung la thầy )
      Anh la một nguoi khá thú vị !
      Đi voi Phật anh mặc áo cà sa.
      Đi voi ma anh mặc áo giấy ???
      Tr thay anh đen nhà T và nhà chi Tím
      Anh rat uyên bác và lịch lãm trong cách hành văn , chân tình và lịch sự .
      Nhưng có khi anh gai góc và ăn thua đủ , thẳng thừng , hoặc " dể sợ " khi o chổ khác !
      T cam on anh nhieu khi luon đọc va chia se cho T kiến thức cua Anh
      T thay minh khôn ra khi đuoc học cùng voi các anh chị ở đây.
      Cùng huong đen hai chử Thiên Lương !

      Xóa
  6. Không nhất thiết phải bỏ điều cũ, khi ta chấp nhận một điều gì mới mẽ,
    không cứ phải quên con đường xưa khi ta tìm được con đường mới khả dĩ hơn ,cũng không cần phải quên một ai đó khi ta tìm được một người bạn mới, và để thích nghi với cuộc sống này,ta có thể cất những điều xưa cũ vào một ngăn nào đó trong trí nhớ nhỏ nhoi....
    Nếu em muốn ôm hết vào lòng và cảm nhận được tình yêu thương mà cuộc đời trao tặng cho em qua mỗi con người em đã từng gặp gỡ.
    Hãy đặt mình vào vị trí của người trong cuộc để cảm thông và chia sẽ.lúc ấy mình sẽ rộng lượng và vị tha hơn !
    Đừng ngần ngại làm điều gì đó có lợi cho người khác,đừng sợ mình không làm được,và đừng bao giờ nghỉ...chuyện đó không cần!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thí dụ như lúc này, anh nghỉ chuyện cần nhất là nên cú đầu út một cái...vì cái tội thức khuya! cái tội lì lợm và bướng bỉnh...!
      Chỉ có điều không thể làm được ,vì xa và vì sợ hắn hay khóc nhè!

      Xóa
    2. Đọc lời comm này của em giai thấy nhất trí đó!

      Xóa
    3. Ghét Hai ! Ba la Út ma Hai kg ve phe em !
      Hai phai vào day thuong xuyên de trung tri Ba cai tat hay bắt nat Út do !

      Xóa
    4. Ba nè ! Kg vo blog Út cung rat buồn!
      Ba rành Út qua mà ! Khỏi tra loi ha
      Đung nghe Hai dong y nhat tri ma len mat voi Út nha nha nha !
      Hai thuong Út thoi !
      Nghe chữa ???

      Xóa
  7. Sống trên đất Mỹ ,một xã hội gần như điện tử hóa ,vi tính hóa toàn diện ,phải chăng một người nhạy cảm như tôi không update ? Nhìn giờ Mỹ để đoán giờ VN ,hình dung xem bạn bè đang làm gì ,lúc mình thức làm việc ,thì bạn ở Vn đang ngủ ,lúc mình ngủ thì họ thức . Bạn bè ,giờ ra sao rồi ,họ có bình an ,khỏe mạnh không ? Khu nhà mình ở ,hoa bò cạp vàng đã nở chưa ? Những cuộc gọi về Vn cho bạn bè ,nghe lại giọng nói ,tiếng cười của nhau sao mà ấm lòng quá ! Và lòng bỗng nao nao buồn khi gác máy ......!

    Đoạn văn này LQ đọc mà chợt nhớ .....buồn xa xăm....!!!! thăm bạn chúc an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. T lai lam LQ buồn roi ! O gan dau day tui chot let cho coi !
      Cứ tìm niềm vui trong chinh noi buồn LQ ha !

      Xóa
  8. hãy mang theo trái tim mọi lúc, mọi nơi. chúc em đêm bình an.

    Trả lờiXóa
  9. Những cảm nhận của em thật sâu sắc. Người xa quê luôn có những trăn trở khi đêm về trước giấc ngủ sau một ngày làm việc mệt nhọc phải không em gái.
    Chúc em luôn an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  10. Em đi đâu hay làm gì bận bịu
    Cả tuần nay không chịu thăm nhau
    Chợt tối nay anh xem bóng đá mỹ
    Lại nhớ em anh sang nhà Thăm lại!

    Bận bịu hay đau yếu sao hả em, thăm em, chia sẻ vất vả với em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám on anh quan tam em trai cua T dang binh !!
      Di lam ve T ghe nha em trai !
      Bận và buồn !
      Không bịnh !
      Chuc anh vui
      Sẽ gap lai nhau sau

      Xóa
    2. còn hôm kia mưa coi chung kết CXV(TLH)- là một chương trình hài. nhưng mưa đã k khỏi xúc động...
      làm mưa nhớ tới những ng bn nơi đây...

      Xóa
  11. chị gái đâu rồi,
    chị vẫn ổn chứ..
    chúc mọi điều điều tốt đẹp luôn đến với chị nhé, chị gái!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi day !
      Chi van ổn nhưng nguoi than chi kg ổn !
      Cam on em nhieu lam

      Xóa
    2. rất muốn đc chia sẻ cùng chị- nhưng ..
      mong tất cả những điều tốt đẹp đến với những ng quê tôi nơi phương trời xa . Mong mọi điều bình an đến với GĐ, ng thân, và chị...
      em mưa!

      Xóa
    3. Cam on Mua nhe ! Chi dau em khoe han chua em ? Cau mong chi em mau binh phuc !

      Xóa
    4. cảm ơn chị đã hỏi thăm, chị em tạm ổn, nhưng phải tập liên tục( nên cũng vẫn còn khá đau)
      chúc chị và gđ bên ấy bình an nhé chị gái...

      Xóa
  12. Trang thương,
    Trang lại đang lo
    đang bận
    đang buồn...
    Ở đây ai cũng nhớ Trang,
    mong Trang mau chóng trở về
    vắng Trang cứ thấy thiếu thiếu sao đó
    mất vui khi cùng gặp mặt nhau,
    đến tuổi nầy, thường cũng đi vào tuổi bệnh
    không bệnh nặng cũng day dưa lo lắng
    Trang chắc cũng không khỏe lắm đâu,
    nên cố bình tâm,
    thế nào cũng có cách trong điều trị
    thế nào cũng có người hết lòng
    như cho chính người thân.

    Xin những ơn lành cần thiết
    cho Trang và em trai nhé.
    Một ngày bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi oi ! Một con ngựa đau. Ca tàu bỏ cỏ.
      Em trai em được mấy tháng lả ba em đi cải tạo 10 năm moi về !
      Em cua em chịu nhieu thiet thoi ca vạt chat lan tinh thuong so voi nhung đua con trong nha , the chat yeu ot nen em rat thuong đua em nay !
      3 nam troi ra vào binh viện de theo doi binh than kinh va tim da lam cho em ganh một chi phi qua lon du da co bao Hiem va chi tra 20/100!
      O Mỹ nay , tha nghèo thi chinh phu chi tra het ! Em trai em thi kg nghèo lai kg giàu ! Lai kg muon o nha de an tien that nghiệp , an tien binh !
      Làm nguoi doi khi phai tra gia cho chinh su tu trong cua minh chi nhi ?
      Một vợ và 3 đứa con ! Em that đứt ruột khi nghi ve ! May mả vo chong thuong yeu nhau va 3 đua nho rat ngoan !
      Em cam on anh Hùng rat nhieu !
      Giang rat tin tưởng vào Anh Hùng nen tinh than Phan chan hon sau khi đuoc noi chuyện voi Anh !
      Em cam on Anh chi nhieu that nhieu.
      Nguyen xin Chúa ban phuc lanh cho anh chi !

      Xóa
  13. Dù ở đâu trong hoàn cảnh nào , cũng xin cậu chúc cho em luôn được bình an và hạnh phúc ...

    Trả lờiXóa
  14. Em trai Trang bớt chưa...Trang ơi!

    Trả lờiXóa
  15. Mong là em trai của chị sẽ khỏe, mọi việc sẽ ổn, cố lên chị nhé!

    Trả lờiXóa
  16. Những bài viết bổ ích như thế này cần đăng trên facce book sẽ giúp nhiều người đọc học hỏi & xem lại mình ....

    Trả lờiXóa

Nếu muốn dán ảnh vào comment, bạn chỉ cần lấy link hình và dán trực tiếp vào khung không cần thẻ lệnh.
Cảm ơn bạn đã đến thăm nhà. Chúc bình an.